ทำไมหลอดไฟ LED จึงดีกว่า???จากประสบการณ์ของ MiX LIGHITING

1092 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมหลอดไฟ LED จึงดีกว่า???จากประสบการณ์ของ MiX LIGHITING

LED ย่อมาจากคำว่า Lighting Emitting Diode แปลว่า ไดโอดเปล่งแสง 

แล้วไดโอด ( Diode ) คืออะไรล่ะ ? ทำไมจึงเปล่งแสงได้  คำตอบคือ....ไดโอด (diode) เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ชนิดสองขั้วคือขั้ว p และขั้ว n ไดโอดทำหน้าที่ควบคุมทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้า ให้วิ่งผ่านได้ทางเดียว และกั้นการไหลในทิศทางตรงกันข้าม สำหรับ LED นั้นใช้สารประเภทแกลเลี่ยมอาร์เซ็นไนต์ฟอสไฟต์ (Gallium Arsenide Phosphide) หรือสารแกลเลี่ยมฟอสไฟต์ (Gallium Phosphide ; GaP) เป็นต้น ซึ่งเป็นสารที่มีคุณลักษณะพิเศษสามารถเรืองแสงได้เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน นำมาทำเป็นสารกึ่งตัวนำชนิด p (+) และ n (-) ในปัจจุบันมีการพัฒนาให้ LED มีแสง และสีหลากหลายซึ่งทั้งหมดขึ้นอบู่กับองค์ประกอบทางเคมีของสารกึ่งตัวนำแต่ละชนิดที่นำมาใช้นั่นเอง

หลอดไฟ LED ทำงานอย่างไร ถึงเปล่งแสงได้???

เมื่อปล่อยกระแสไฟฟ้าผ่านเข้าหลอดไฟชนิด LED ขั้ว Anode (ขั้ว+) ต่อกับสารกึ่งตัวนำ p (+) จะไปดันประจุบวก ส่วนขั้ว cathode (ขั้ว-) ต่อกับสารกึ่งตัวนำชนิด n (-) จะไปดันประจุลบ จนมาชนกันที่รอยต่อของสารกึ่งตัวนำทำให้เกิดการคายพลังงานส่วนเกินออกมาในรูปของแสง ปรากฎการณ์นี้เองที่เรียกว่า Electroluminescence 

ทำไมควรเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED

  • หลอดไฟ LED ให้ความสว่าง แต่ไม่เกิดความร้อน เหมือนหลอดไส้ หรือหลอดธรรมดาทั่วไป
  • ประหยัดค่าไฟต่อเดือนในระยะยาว ในจำนวนวัตต์ที่เท่ากัน เพราะหลอดไฟ LED สามารถผลิตแสงให้ได้มากกว่าหลอดไฟธรรมดา
  • ตัวหลอดไฟ LED มีขนาดเล็ก ประหยัดพื้นที่ติดตั้ง แต่ให้ค่าการส่องสว่างได้มากกกว่าการติดตั้งหลอดไฟธรรมดา
  • หลอดไฟ LED บางรุ่น สามารถปรับหรี่ ความสว่างได้ตามความต้องการใช้งาน
  • หลอดไฟ LED เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีโลหะหนัก เช่น ไอปรอท หรือ ฉาบสารเรืองแสง ตัวหลอดมีความปลอดภัยสูง ทนต่อแรงสั่นสะเทือน
  • หลอดไฟ LED มีอายุการใช้งานยาวกว่าหลอดธรรมดาทั่วไป เช่น หลอดไฟ LED Phillips มีอายุการใช้งานยืนยาวถึง 50,000 ชม.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้